GIỚI THIỆU BÀI HỌC
Để giúp thí sinh có thể nắm rõ được cấu trúc, các dạng câu hỏi cũng như nội dung chủ yếu trong phần đọc hiểu đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn. Bài học này sẽ đưa ra một số đề bài cho phần đọc hiểu trong đề thi Văn và giúp các bạn trả lời chúng, để rèn luyện hơn nữa kĩ năng trả lời các câu hỏi ở phần đọc hiểu.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài tập 1: Xác định hai phương thức kết hợp trong văn bản..
“…Có những nỗi buồn ta quẩn quanh trong ấy, có những kỷ niệm dù thiết tha đến vậy hay có những con người ta đắm say cách mấy, cũng phải đến ngày học cách buông tay.
Vì bạn biết đó, chúng ta chỉ có hai tay, nếu cứ dùng dằng níu kéo những điều đã mất thì còn sức lực nào nữa để nắm thật chặt, thật chắc hạnh phúc? Phải học cách buông bỏ nỗi buồn để đôi tay thảnh thơi mà nâng chiều niềm vui sắp tới...
Bởi buồn hay vui, buông hay giữ, đều do ở lòng mình! ...”
(“Buồn làm sao buông” – Anh Khang )
Phương thức biểu đạt biểu cảm và nghị luận.
Bài tập 2: Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi:
“…Có lần tôi thấy một người đi
Chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì
Chân bước hững hờ theo bóng lẻ
Một mình làm cả cuộc phân ly.
Những chiếc khăn màu thổn thức bay
Những bàn tay vẫy những bàn tay
Những đôi mắt ướt nhìn đôi mắt,
Buồn ở đâu hơn ở chốn này?”
(“Những bóng người trên sân ga” – Nguyễn Bính)
a. Xác định phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của văn bản.
b. Tìm các biện pháp nghệ thuật tu từ trong văn bản.
- Phong cách ngôn ngữ: nghệ thuật.
- Phương thức biểu đạt: biểu cảm.
- Các biện pháp nghệ thuật tu từ:
+ Điệp từ.
+ Điệp ngữ.
+ Điệp cấu trúc.
+ Hoán dụ.
+ Nhân hóa.
+ Ẩn dụ.
+ Câu hỏi tu từ.
Bài tập 3: Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi:
“Mẹ ta không có yếm đào
nón mê thay nón quai thao đội đầu
rối ren tay bí tay bầu
váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
cái cò …sung chát đào chua
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”
(“Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” – Nguyễn Duy)
a. Xác định thể thơ của văn bản.
b. Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản.
c. Tìm các biện pháp nghệ thuật tu từ trong văn bản.
- Thể thơ lục bát hiện đại.
- Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
- Phương thức biểu đạt biểu cảm.
- Các biện pháp nghệ thuật tu từ:
+ Điệp từ.
+ Ẩn dụ.
Bài tập 4: Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi:
“… Nhìn vào lối sống, quan niệm sống, ta có thể nói người Việt Nam sống có văn hóa, người Việt Nam có nền văn hóa của mình. Những cái thô dã, những cái hung bạo bị xóa bỏ để có cái nền nhân bản. Tinh thần chung của văn hóa Việt Nam là thiết thực, linh hoạt, dung hòa. Không có khát vọng để hướng đến những sáng tạo lớn mà nhạy cảm, tinh nhanh, khôn khéo gỡ các khó khăn, tìm được sự bình ổn…”
(“Nhìn về vốn văn hóa dân tộc” - Trần Đình Hượu).
a. Văn bản trên sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu?
b. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.
Thao tác lập luận bình luận.
Phong cách ngôn ngữ chính luận.