Hướng dẫn FAQ Hỗ trợ: 0973 686 401
Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Để làm tốt phần đọc hiểu môn Văn

09/09/2016 13:05

 » Về người con gái trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”
 » Để có một mở bài hấp dẫn cho bài văn nghị luận xã hội
 » Quan điểm sáng tác của nhà thơ Chế Lan Viên
 » Cảm nhận bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu
Đọc hiểu là một phần trong cấu trúc đề thi môn ngữ văn mới thực hiện từ năm học 2013 - 2014 đến nay và có lẽ theo cấu trúc đề thi năm học 2016 – 2017 cho môn Văn thì vẫn có phần đọc hiểu, nhưng hiện nay còn nhiều học sinh chưa quen với các thao tác làm bài câu này và các em vẫn chưa phân bố được thời gian hợp lí để làm bài.

       Phần đọc hiểu này chiếm khoảng 30% tổng điểm số bài, số điểm như là món quà tặng riêng cho thí sinh, vì phần lớn câu trả lời nằm ngay trên văn bản. Nhưng trên thực tế có những em bỏ qua cơ hội này, hoặc làm vội vàng, hoặc tẩy xóa lung tung, hoặc viết chữ cẩu thả… khiến giám khảo muốn cũng không thể ghi điểm. Bài viết này sẽ giúp các em dễ dàng hơn trong việc phân chia thời gian cũng như cách làm bài cho phần đọc hiểu.

       Trước hết, thí sinh cần nắm được kiến thức trong phần ngữ liệu đọc hiểu được trích dẫn, thường thơ hoặc/và văn xuôi, có khi trích một số văn bản thuộc các phong cách ngôn ngữ khác, trong đó có thể ra ngoài chương trình sách giáo khoa. Phần này tập trung kiểm tra: đọc hiểu nội dung chính, các thông tin quan trọng của văn bản, hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản. Kiểm tra kiến thức về từ ngữ (các loại từ, nghĩa của từ); cách phân chia câu, các loại câu, các dạng câu sai; dấu chấm câu, chức năng của từng dấu; các loại phong cách ngôn ngữ. Đọc hiểu một số biện pháp nghệ thuật, biện pháp tu từ ngữ âm, từ vựng ngữ nghĩa, cú pháp trong văn bản và nêu tác dụng của chúng. Với nội dung kiến thức trên, nếu thí sinh không hoặc chưa nắm vững thì cần phải ôn luyện ngay từ bây giờ, vì có nắm được lý thuyết mới hiểu và làm bài tốt.

       Về mặt kỹ năng làm bài, đầu tiên thí sinh cần phải có khả năng nhận biết đề như một yêu cầu bắt buộc. Nhận biết rõ ngữ liệu trích dẫn trong đề là ngữ liệu được trích ở đâu (sách giáo khoa, báo chí, tác phẩm văn học ngoài sách, hoặc các nguồn khác…); thể loại văn bản được trích dẫn là gì (văn xuôi, thơ, các loại văn bản khác); văn bản được trích dẫn thuộc phong cách ngôn ngữ nào; có tất cả mấy câu hỏi trong yêu cầu, mỗi câu hỏi có mấy ý cần trả lời; nội dung yêu cầu của từng câu hỏi ra sao, mỗi nội dung đó cách trả lời như thế nào.

        Từ sự nhận biết trên, thí sinh sẽ định hướng được cách làm bài để đáp ứng cả yêu cầu hình thức lẫn nội dung. Về hình thức, chữ viết phải rõ ràng, cách trả lời phải theo từng yêu cầu đề, không được trả lời chung chung. Mỗi câu phải tách bạch bằng việc đánh số câu tương ứng với số câu trong đề, trả lời trọn vẹn những ý đã hỏi. Khi hết câu phải xuống đoạn đánh số và trả lời câu hỏi khác. Chú ý phần này không viết thành đoạn, bài văn dài dòng mà chỉ trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm. Tùy theo câu hỏi mà có thể trả lời bằng một đoạn văn hoặc bằng những ý gạch đầu dòng cho tương ứng. Về nội dung phải trả lời đúng với yêu cầu câu hỏi, sát nghĩa, sâu và mang tính khoa học.

        Không được hỏi một đằng trả lời một nẻo, hỏi hai vấn đề nhưng chỉ trả lời một, cũng không trả lời câu này chưa xong lại sang câu khác. Về thời gian trình bày, do câu đọc hiểu chỉ 30% tổng số điểm bài thi nên thí sinh cần phân bố lượng thời gian làm bài câu này khoảng 30 đến 40 phút trở lại cho phù hợp với lượng thời gian 180 phút của toàn bài. Tránh tình trạng sa vào câu này mà ảnh hưởng đến thời gian làm câu khác.

(Mod Văn)

Mod Văn