Hướng dẫn FAQ Hỗ trợ: 0973 686 401
Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Mẹo làm bài thi khối C

12/10/2016 12:24

 » Kĩ năng viết đoạn văn trong đề đọc hiểu môn Văn
 » Những phương pháp giúp ghi nhớ nhanh hơn
Nhắc đến khối C, người ta nghĩ ngay đến việc học bài. Nhưng không, trên thực tế, học bài nhiều chưa đủ, trong quá trình làm bài cũng cần phải có một số mẹo nhỏ thì mới “rinh” trọn điểm bài làm được.

Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo hữu ích cho quá trình làm bài thi các môn thuộc khối C

1 Môn Văn: Chú ý cách làm bài nghị luận xã hội

       Để làm tốt kiểu bài nghị luận xã hội, thí sinh (TS) không chỉ biết vận dụng thao tác cơ bản của bài văn nghị luận (như giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận, so sánh, bác bỏ...) mà còn phải trang bị cho mình kiến thức về đời sống xã hội. Bài làm nhất thiết phải có dẫn chứng thực tế tuy nhiên cần tránh tình trạng lạm dụng dẫn chứng mà bỏ qua các bước đi khác của quá trình lập luận. 
      TS cần làm rõ vấn đề nghị luận, sau đó mới đi vào đánh giá, bàn luận, rút ra bài học cho bản thân. Thực tế cho thấy, nhiều TS mới chỉ dừng lại ở việc làm rõ vấn đề nghị luận mà coi nhẹ khâu thứ hai, vốn được coi là phần trọng tâm của bài văn nghị luận.

2. Môn Lịch sử: Nắm các sự kiện có hệ thống
      Khi ôn tập, học sinh (HS) cần phải nắm vững toàn bộ những kiến thức cơ bản của chương trình bằng cách chia theo từng giai đoạn lịch sử. Bên cạnh đó, HS phải có kỹ năng khái quát, so sánh, liên hệ, lập bảng thống kê để tổng hợp các sự kiện, trình bày một cách có hệ thống các sự kiện trong từng giai đoạn lịch sử. Từ đó, dễ dàng giải thích các sự kiện, liên hệ thực tế...
      Để bài làm thi môn Lịch sử đạt kết quả cao, nên vạch đề cương sơ lược cho mỗi câu trước khi làm bài. Chú ý số điểm của mỗi câu để phân phối thời gian hợp lý. Tránh những lỗi thường gặp như câu văn lủng củng, viết sai chính tả, trình bày không rõ ràng, viết lan man, lập luận thiếu logic, rời rạc, không tập trung vào chủ đề của câu hỏi... Tránh những sai sót về địa danh, tên nhân vật lịch sử, niên đại... 

3. Môn Địa lý: Nên lập dàn ý tổng quát
       Đề thi luôn có 1 câu kỹ năng 3 điểm, các em cần phải rèn luyện kỹ năng vẽ, nhất là vẽ lược đồ Việt Nam. Trong kỳ thi ĐH-CĐ, đề thi thường yêu cầu TS phải biết vẽ lược đồ Việt Nam với chiều dài bằng tờ giấy thi.

       Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, TS không được sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam. Về cách làm bài, TS nên đọc kỹ đề ít nhất 3 lần, gạch chân ý chính, sau đó lập dàn bài tổng quát để bài làm đầy đủ theo đúng trình tự và nên xuống dòng sau mỗi ý. Không viết tắt, không dùng các ký hiệu như mũi tên, vòng tròn, hoa thị... Chọn câu dễ, câu ngắn làm trước. 
       Đọc lại bài trước khi nộp, nếu thấy sai chỉ cần gạch chéo, tránh tô, xóa. Nếu thấy thiếu, không viết chen vào vì nhiều khi chữ nhỏ quá hoặc các dòng chèn vào nhau khó đọc. Tốt nhất làm bổ sung ở bên dưới, nhớ ghi câu số mấy và ghi thêm chữ bổ sung (ví dụ: câu 3 bổ sung). Khi chấm đến phần cuối, giám khảo sẽ cho điểm bổ sung vào câu đó.

Mod Văn (sưu tầm)