Hướng dẫn Hỗ trợ: 098 1821 807 (8h30 - 21h)

GIỚI THIỆU BÀI HỌC

Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Lor-ca trong mạch cảm xúc, suy tư đa chiều vừa sâu sắc, vừa mãnh liệt của tác giả từ đó cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại của tác giả Thanh Thảo.

Tìm hiểu nội dung thi phẩm qua:

  • Hình tượng Lor-ca
  • Sự đồng cảm của tác giả

NỘI DUNG BÀI HỌC

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả Thanh Thảo:

- Sinh năm 1946, tên khai sinh Hồ Thành Công, quê quán Mộ Đức, Quảng Ngãi.

- Là một trong những nhà thơ với nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại, thường viết về chiến tranh và thời hậu chiến.

- Luôn nỗ lực cách tân thơ Việt, đào sâu vào cái tôi nội cảm, sáng tạo những hình ảnh thi từ mới mẻ, xóa bỏ mọi ràng buộc, khuôn sáo.

- Tác phẩm tiêu biểu:

   + "Dấu chân qua trảng cỏ"

   + "Những ngọn sóng mặt trời"

   + "Khối vuông ru-bích"

2. Bài thơ "Đàn ghi-ta của Lor-ca".

 - Nhan đề: “Đàn ghi-ta của Lor-ca”

   + Đàn ghi ta là nhạc cụ truyền thống của Tây Ban Nha, nên còn được gọi là Tây Ban Cầm, là biểu tượng của nền nghệ thuật và nền văn hóa Tây Ban Nha.

   + Lor-ca là nhà thơ, là người nghệ sĩ đa tài, có khát vọng tự do và cách tân cho nền nghệ thuật và chính trị của đất nước Tây Ban Nha.

   Nhan đề đã thể hiện sự gắn bó của Lor-ca và nền văn hóa của đất nước mình. Qua đó ta thấy được tình yêu quê hương đất nước của người nghệ sĩ Lor-ca.

- Lời đề từ: “khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”

   + Xuất phát từ một câu trong bài thơ “Ghi nhớ” của Lor-ca: “khi nào tôi chết hãy vùi xác tôi cùng cây đàn trong cát”. Câu thơ đã trở thành di chúc, bộc lộ khát vọng cách tân nghệ thuật của Lor-ca: chôn Lor-ca cùng cây đàn nghĩa là chôn nghệ thuật của ông, để nó không áng ngữ những nghệ sĩ trẻ.

   + Lời đề từ còn thể hiện sự gắn bó sâu sắc của nghệ sĩ Lor-ca với nền hăn hóa Tây Ban Nha, qua đó thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của ông.

Cả nhan đề và lời đề từ đã bộc lộ sự ngưỡng mộ và niềm tri ân sâu sắc của nhà thơ Thanh Thảo dành cho người nghệ sĩ thiên tài Gaxia Lorca.

- Cảm nhận chung: Tràn đầy tinh thần cách tân, “Đàn ghi ta của Lorca” của Thanh Thảo là khúc nhạc tình thương và tri âm của những người nghệ sĩ cùng lí tưởng. Bài thơ đã tạc nên bức tượng đài bất tử Lor-ca trên dòng thời gian  và in đậm dấu ấn trong lòng người đọc. Âm hưởng ngân nga, cuốn hút của bài thơ đã đưa người đọc vào chiều sâu tâm cảm và những sâu xa, bí ẩn của tâm hồn.

Giảm 40% học phí 700.000đ 420.000đ

NỘI DUNG KHÓA HỌC

Học thử khóa H2 môn Ngữ văn năm 2017

Trải nghiệm miễn phí 2 bài học Chuyên đề 1: Ngữ văn lớp 12 (Từ 1945 đến hết TK XX)
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 1: Ngữ văn lớp 12 (Từ 1945 đến hết TK XX)

Ở chuyên đề này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu văn học hiện đại Việt Nam ở giai đoạn từ Cách mạng Tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX. Chuyên đề được thiết kế theo trình tự các tác phẩm trong SGK Ngữ Văn 12 (kể cả các tác phẩm văn học nước ngoài). Đến với khóa học H2, chuyên đề 1, ngoài việc được thầy cô giảng dạy và cung cấp đầy đủ tài liệu cho phần nội dung quan trọng của các tác phẩm, các em cũng sẽ được tìm hiểu một cách chi tiết các tác phẩm nước ngoài, tìm hiểu về các tác gia nổi tiếng trên thế giới cũng như nền văn học tiến bộ của nhân loại (mà hầu hết các thầy cô giáo trên trường ít chú trọng và có thể bỏ qua).
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 2: Kỹ năng làm bài đọc hiểu văn bản

Để làm tốt phần đọc hiểu văn bản, đòi hỏi phải có một năng lực đọc hiểu văn bản nhất định trên một nền tảng kiến thức cơ bản. Vì vậy, học sinh cần phải được trang bị một cách có hệ thống những kiến thức, kĩ năng để phục vụ cho việc đọc hiểu văn bản. Chuyên đề này sẽ tập trung vào những kiến thức trọng tâm, những lưu ý khi làm dạng bài đọc hiểu, giúp các em có thể lấy trọn vẹn 3 điểm.
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 3: Kỹ năng làm bài văn, đoạn văn Nghị luận xã hội

Phần NLXH là phần không thể thiếu trong các đề thi môn Ngữ Văn. NLXH cũng là phần quá đỗi quen thuộc đối với các thí sinh. Tuy nhiên, các em thường khó lấy trọn vẹn điểm, bởi phần lớn các em không xác định đầy đủ luận điểm để nghị luận. Chuyên đề này sẽ hướng dẫn các em kĩ năng làm bài văn và đoạn văn NLXH.
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 4: Kỹ năng làm bài Nghị luận văn học

Nghị luận văn học là một phần không thể không có trong các đề thi. Thế nhưng, các em vẫn còn gặp khó khăn trong việc phân tích các đề nghị luận văn học. Với chuyên đề này, các em sẽ được trang bị một số kỹ năng và lưu ý cần thiết, được củng cố lại kiến thức văn học qua từng dạng đề, vận dụng trực tiếp để giải quyết đề bài một cách linh hoạt, đạt được điểm số cao.
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ