Hướng dẫn Hỗ trợ: 098 1821 807 (8h30 - 21h)

GIỚI THIỆU BÀI HỌC

Để giúp thí sinh có thể nắm rõ được cấu trúc, các dạng câu hỏi cũng như nội dung chủ yếu trong phần đọc hiểu đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn. Bài học này sẽ đưa ra một số đề bài cho phần đọc hiểu trong đề thi Văn và giúp các bạn trả lời chúng, để rèn luyện hơn nữa kĩ năng trả lời các câu hỏi ở phần đọc hiểu.

NỘI DUNG BÀI HỌC

Bài tập 1: Xác định hai phương thức kết hợp trong văn bản..

 “…Có những nỗi buồn ta quẩn quanh trong ấy, có những kỷ niệm dù thiết tha đến vậy hay có những con người ta đắm say cách mấy, cũng phải đến ngày học cách buông tay.

Vì bạn biết đó, chúng ta chỉ có hai tay, nếu cứ dùng dằng níu kéo những điều đã mất thì còn sức lực nào nữa để nắm thật chặt, thật chắc hạnh phúc? Phải học cách buông bỏ nỗi buồn để đôi tay thảnh thơi mà nâng chiều niềm vui sắp tới...

Bởi buồn hay vui, buông hay giữ, đều do ở lòng mình! ...”

(“Buồn làm sao buông” – Anh Khang )        

Phương thức biểu đạt  biểu cảm và nghị luận.

Bài tập 2: Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi:

                        “…Có lần tôi thấy một người đi

                        Chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì

                        Chân bước hững hờ theo bóng lẻ 

                        Một mình làm cả cuộc phân ly.

 

                        Những chiếc khăn màu thổn thức bay

                        Những bàn tay vẫy những bàn tay

                        Những đôi mắt ướt nhìn đôi mắt,

                        Buồn ở đâu hơn ở chốn này?”

                                                (“Những bóng người trên sân ga” – Nguyễn Bính)      

                a.  Xác định phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của văn bản.

                b. Tìm các biện pháp nghệ thuật tu từ trong văn bản.

- Phong cách ngôn ngữ: nghệ thuật.

- Phương thức biểu đạt: biểu cảm.

- Các biện pháp nghệ thuật tu từ:

+ Điệp từ.

+ Điệp ngữ.

+ Điệp cấu trúc.

+ Hoán dụ.

+ Nhân hóa.

+ Ẩn dụ.

+ Câu hỏi tu từ.

Bài tập 3: Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi:

“Mẹ ta không có yếm đào

nón mê thay nón quai thao đội đầu

rối ren tay bí tay bầu

váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa

cái cò …sung chát đào chua

câu ca mẹ hát gió đưa về trời

ta đi trọn kiếp con người

cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”

                           (“Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” – Nguyễn Duy)

a. Xác định thể thơ của văn bản.
b. Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản.
c. Tìm các biện pháp nghệ thuật tu từ trong văn bản.

- Thể thơ lục bát hiện đại.

- Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

- Phương thức biểu đạt biểu cảm.

- Các biện pháp nghệ thuật tu từ:

+ Điệp từ.

+ Ẩn dụ.

Bài tập 4: Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi:

“… Nhìn vào lối sống, quan niệm sống, ta có thể nói người Việt Nam sống có văn hóa, người Việt Nam  có nền văn hóa của mình. Những cái thô dã, những cái hung bạo bị xóa bỏ để có cái nền nhân bản. Tinh thần chung của văn hóa Việt Nam là thiết thực, linh hoạt, dung hòa. Không có khát vọng để hướng đến những sáng tạo lớn mà nhạy cảm, tinh nhanh, khôn khéo gỡ các khó khăn, tìm được sự bình ổn…”

                                                                         (“Nhìn về vốn văn hóa dân tộc” - Trần Đình Hượu).

a. Văn bản trên sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu?
b. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.

Thao tác lập luận bình luận.
Phong cách ngôn ngữ chính luận.

Giảm 40% học phí 700.000đ 420.000đ

NỘI DUNG KHÓA HỌC

Học thử khóa H2 môn Ngữ văn năm 2017

Trải nghiệm miễn phí 2 bài học Chuyên đề 1: Ngữ văn lớp 12 (Từ 1945 đến hết TK XX)
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 1: Ngữ văn lớp 12 (Từ 1945 đến hết TK XX)

Ở chuyên đề này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu văn học hiện đại Việt Nam ở giai đoạn từ Cách mạng Tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX. Chuyên đề được thiết kế theo trình tự các tác phẩm trong SGK Ngữ Văn 12 (kể cả các tác phẩm văn học nước ngoài). Đến với khóa học H2, chuyên đề 1, ngoài việc được thầy cô giảng dạy và cung cấp đầy đủ tài liệu cho phần nội dung quan trọng của các tác phẩm, các em cũng sẽ được tìm hiểu một cách chi tiết các tác phẩm nước ngoài, tìm hiểu về các tác gia nổi tiếng trên thế giới cũng như nền văn học tiến bộ của nhân loại (mà hầu hết các thầy cô giáo trên trường ít chú trọng và có thể bỏ qua).
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 2: Kỹ năng làm bài đọc hiểu văn bản

Để làm tốt phần đọc hiểu văn bản, đòi hỏi phải có một năng lực đọc hiểu văn bản nhất định trên một nền tảng kiến thức cơ bản. Vì vậy, học sinh cần phải được trang bị một cách có hệ thống những kiến thức, kĩ năng để phục vụ cho việc đọc hiểu văn bản. Chuyên đề này sẽ tập trung vào những kiến thức trọng tâm, những lưu ý khi làm dạng bài đọc hiểu, giúp các em có thể lấy trọn vẹn 3 điểm.
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 3: Kỹ năng làm bài văn, đoạn văn Nghị luận xã hội

Phần NLXH là phần không thể thiếu trong các đề thi môn Ngữ Văn. NLXH cũng là phần quá đỗi quen thuộc đối với các thí sinh. Tuy nhiên, các em thường khó lấy trọn vẹn điểm, bởi phần lớn các em không xác định đầy đủ luận điểm để nghị luận. Chuyên đề này sẽ hướng dẫn các em kĩ năng làm bài văn và đoạn văn NLXH.
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ

Chuyên đề 4: Kỹ năng làm bài Nghị luận văn học

Nghị luận văn học là một phần không thể không có trong các đề thi. Thế nhưng, các em vẫn còn gặp khó khăn trong việc phân tích các đề nghị luận văn học. Với chuyên đề này, các em sẽ được trang bị một số kỹ năng và lưu ý cần thiết, được củng cố lại kiến thức văn học qua từng dạng đề, vận dụng trực tiếp để giải quyết đề bài một cách linh hoạt, đạt được điểm số cao.
 Giáo viên: Cô Phan Thị Mỹ Huệ